Với tối thiểu 8 tiếng/ngày ngồi tại phòng làm việc, không ít người gặp các vấn đề về sức khỏe, bắt nguồn chủ yếu từ việc ngồi không đúng tư thế khi dùng máy tính, laptop,..Nếu tính trạng đó tiếp tục kéo dài mà không có sự thay đổi, về lâu dài cơ thể sẽ hứng chịu những cơn đau vai gáy, đốt dông cổ, lưng hay bệnh về mắt. 

Cùng rèn luyện tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn bằng cách theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Điều chỉnh ghế văn phòng phù hợp

Việc ngồi cố định một chỗ trong một tư thế quá lâu sẽ khiến cho bạn gặp nhiều vấn đề về cổ, vai gáy, cổ tay,..để lại di chứng lâu dài ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, hãy chú ý điều chỉnh ghế ngồi của mình một chút để khắc phục tình trạng kể trên:

- Điều chỉnh độ cao của ghế: do bàn làm việc có độ cao cố định, còn con người có chỉ số cơ thể không giống nhau, nên bạn có thể điều chỉnh độ cao của ghế để cho cánh tay của bạn khi đặt lên mặt bàn sẽ tạo thành một góc 90 độ tại vị trí khuỷu tay. Hãy để gót chân được thoải mái trên mặt sàn, khi ngồi, trọng lực nên dồn ở chân thay vì trên phần ghế ngồi. Để có thể ngồi thoải mái, hãy sử dụng một tấm gỗ hoặc đồ vật cứng để gác chân.

- Điều chỉnh phần tựa lưng của ghế ngồi: Nên lựa chọn ghế văn phòng có tựa lưng điều chỉnh để giữ cho thắt lưng của bạn thẳng trong khi ngồi làm việc. Ở tư thế đó, các cơ bắp của bạn sẽ không bị mỏi trong một thời gian dài. Bạn có thể tham khảo thêm về kích thước ghế văn phòng để có được lựa chọn đúng đắn nhất.

- Để có thể có được tư thế ngồi đúng nhất, hãy đầu tư vào sản phẩm ghế văn phòng chất lượng, chân ghế thay đổi độ cao và phần lưng ghế có thể điều chỉnh được.

2.Tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn khi làm việc với máy tính

Đối với nhân viên văn phòng, làm việc với máy tính là điều không tránh khỏi. Vậy tư thế ngồi làm việc thế nào là chuẩn khi ngồi làm việc với máy tính? Tư thế ngồi bàn máy tính chủ yếu phụ thuộc vào tay của bạn, vì thế hãy tuân thủ những quy tắc sau:

- Giữ cánh tay ở vị trí đúng để tránh mỏi và đau nhức bằng cách luôn tạo một góc 90 độ ở khuỷu tay khi gõ bàn phím hay sử dụng chuột.

- Đối với việc gõ bàn phím, không nên để lòng bàn tay chạm vào bàn phím mà hãy giữ ở phía trên, nhẹ nhàng dùng các ngón tay ấn xuống bàn phím. Điều này sẽ giúp bàn tay và ngón tay của bạn không bị mỏi kể cả khi đánh máy liên tục trong một thời gian dài.

- Đối với chuột, hãy lựa chọn kích thước sao cho nằm trọn vẹn trong bàn tay bạn, việc sử dụng chuột sẽ dễ dàng hơn và tốn ít lực hơn.

- Sau một thời gian làm việc liên tục, hãy dành một chút ít thời gian để thư giãn gân cốt, cho tay cũng như các bộ phận khác nghỉ ngơi. Có thể thực hiện áp dụng “Tập Yoga 10 phút với ghế văn phòng“ để cải thiện sức khỏe của bạn.

3. Khắc phục tư thế ngồi làm việc ngay cả khi không ở văn phòng

Điều chỉnh tư thế ngồi của bản thân

Nếu chỉ điều chỉnh ghê văn phòng thôi là chưa đủ, hãy chắc chắn rằng mình đang có tư thế ngồi phù hợp khi sử dụng máy tính: ngồi thẳng lưng (giữ cho xương sống thẳng) không bị ngồi gập bụng võng lưng.  Kể cả khi làm việc với máy tính hoặc bàn giấy hãy đảm bảo vai của bạn mở rộng thoải mái, cánh tay đặt vừa vặn lên mặt bàn. 

Khi ở nhà, hạn chế đặt laptop lên đùi và ngồi gập người xuống để sử dụng. Tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ khiên cho bạn bị đau nhức lưng liên tục.

Thay đổi các thói quen chưa tốt

- Không dùng máy tính trong điều kiện thiếu ánh sáng vì sẽ dẫn đến tình trạng nhức mỏi mắt.

- Không ngồi một chỗ quá lâu, mỗi một tiếng hãy cố gắng đứng dậy để cơ thể được thay đổi tư thế.

 - Đặt thêm một vài chậu cây xanh trên bàn làm việc (nếu không gian cho phép) để thư giãn mắt sau 1-2 tiếng.

Bàn ghế văn phòng được thiết kế và sản xuất bởi Work & Wonder đáp ứng được các tiêu chuẩn về kích thước, chất lượng vật liệu và sản phẩm, là sản phẩm nội thất văn phòng hỗ trợ cho nhân viên công sở dễ dàng điều chỉnh được tư thế ngồi làm việc chuẩn mực, an toàn cho sức khỏe và vóc dáng. Xem thêm chi tiết các sản phẩm tại đây.